கூறாமை நோக்கிக் குறிப்பறிவான் எஞ்ஞான்றும்
மாறாநீர் வையக்கு அணி.- 701
குறிப்பறிந்து நடப்பவன் கடல்சூழ் உலகிற்கு
அணியாவான்
ஐயப் படாஅது அகத்தது உணர்வானைத்
தெய்வத்தோ டொப்பக் கொளல். - 702
ஐயமின்றி ஒருவர் உள்ளத்தை அறிபவன் தெய்வத்துக்கு
சமமாவான்
குறிப்பிற் குறிப்புணர் வாரை உறுப்பினுள்
யாது கொடுத்தும் கொளல். 703
முகக்குறிப்பால் அகத்தை உணர்வாரை எப்படியும்
துணையாகக் கொள்
குறித்தது கூறாமைக் கொள்வாரோ டேனை
உறுப்போ ரனையரால் வேறு. - 704
தோற்றத்தில் ஒத்திருந்தாலும், அறிவால் வேறுபட்டவர் குறிப்பறிவார்
குறிப்பின் குறிப்புணரா வாயின் உறுப்பினுள்
என்ன பயத்தவோ கண். -705
முகக்குறிப்பால் அகத்தை உணராவிட்டால்
கண்களால் யாது பயன்?
அடுத்தது காட்டும் பளிங்குபோல் நெஞ்சம்
கடுத்தது காட்டும் முகம். - 706
முகமே மனதைக் காட்டும் கண்ணாடி
முகத்தின் முதுக்குறைந்தது உண்டோ உவப்பினும்
காயினும் தான்முந் துறும். -707
இன்ப, துன்பங்களை விரைந்து வெளிப்படுத்திவிடும் முகம்
முகம்நோக்கி நிற்க அமையும் அகம்நோக்கி
உற்ற துணர்வார்ப் பெறின். -708
முகத்தைப் பார்த்தே அகத்தை உணர்வாரிடம்
வார்த்தைகள் எதற்கு
பகைமையும் கேண்மையும் கண்ணுரைக்கும் கண்ணின்
வகைமை உணர்வார்ப் பெறின். - 709
பகையையும், நட்பையும் கண்களே காட்டிவிடும்
நுண்ணியம் என்பார் அளக்குங்கோல் காணுங்கால்
கண்ணல்லது இல்லை பிற. -710
கண்களால் கருத்தை உணர்பவரே நுண்ணறிவாளர்
எனப்படுவார்
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக