தகுதி எனவொன்று நன்றே பகுதியால்
பாற்பட்டு ஒழுகப் பெறின்.- 111
அனைவரிடமும் நடு நிலையுடன் நடப்பவரே தகுதியுடையார்
செப்பம் உடையவன் ஆக்கஞ் சிதைவின்றி
எச்சத்திற் கேமாப்பு உடைத்து.- 112
நடுநிலையாளர் செல்வம் வழிவழியாக வரும்
நன்றே தரினும் நடுவிகந்தாம் ஆக்கத்தை
அன்றே யொழிய விடல்.- 113
நீதி தவறி வந்த நிதியைப் பெறுவது தவறு
தக்கார் தகவிலர் என்பது அவரவர்
எச்சத்தாற் காணப் படும்.-114
ஒருவரின் தகுதியை அவரது புகழால் அறியலாம்
கேடும் பெருக்கமும் இல்லல்ல நெஞ்சத்துக்
கோடாமை சான்றோர்க் கணி. - 115
நடுநிலைமையே சான்றோர்க்கு அழகுசெய்யும்
அணிகலன்
கெடுவல்யான் என்பது அறிகதன் நெஞ்சம்
நடுவொரீஇ அல்ல செயின்.- 116
நெஞ்சறிய நடுவுநிலை தவறினால் கெடுவாய்
என்று உணர்
கெடுவாக வையாது உலகம் நடுவாக
நன்றிக்கண் தங்கியான் தாழ்வு.- 117
துன்பத்திலும் நடுவுநிலை தவறாதவர்களே
மனசாட்சியாளர்கள்
சமன்செய்து சீர்தூக்குங் கோல்போல் அமைந்தொருபால்
கோடாமை சான்றோர்க் கணி. 118
துலாக்கோல் போல் இருப்பது சான்றோர்க்கு
அழகு
சொற்கோட்டம் இல்லது செப்பம் ஒருதலையா
உட்கோட்டம் இன்மை பெறின். 119
மனசாட்சியே உண்மைக்கு அடிப்படையாகும்
வாணிகம் செய்வார்க்கு வாணிகம் பேணிப்
பிறவும் தமபோற் செயின். 120
பிறர் பொருளையும் தம்பொருளாக நினைப்பது
வணிகர் கடன்
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக